chế phẩm sinh học

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Mô Hình Nuôi Nhím Ở Xã Hòa Nghĩa

MÔ HÌNH NUÔI NHÍM Ở XÃ HÒA NGHĨA
Trong một lần tình cờ xem chương trình nông nghiệp trên đài truyền hình giới thiệu về mô hình nuôi nhím đạt hiệu quả, và sau đó qua tìm hiểu qua tài liệu, nhận thấy nhím có ưu điểm là ít bệnh, dễ chăm sóc, chi phí nuôi thấp mà lợi nhuận mang lại rất cao nên anh Trần Minh Nguyên, ở ấp Nhơn Phú, xã Hoà Nghĩa, huyện Chợ Lách quyết định chọn nhím làm vật nuôi để phát triển kinh tế, với bản tính cần cù, ham học hỏi, thành công bước đầu đã đến với người thanh niên- tuổi đời còn rất trẻ này.
Hiện nay, việc nuôi nhím để phát triển kinh tế vẫn khá mới mẻ nên có ít người mạnh dạn đầu tư cho loài vật nuôi này. Thêm nữa, giá nhím giống thường đứng ở mức cao, khiến nhiều người e ngại.
Tuy vậy, nếu tính hiệu quả lâu dài thì rất khả quan, thấy được điều đó, anh Nguyên không ngần ngại mua 3 cặp nhím giống 2 tháng tuổi về nuôi, mỗi cặp có giá khoảng 9 triệu đồng.
Sau hơn 1 năm chăm sóc, đến nay, đàn nhím của anh đã tăng thêm 2 con, theo đó, giá trị của nhím giống cũng tăng hơn, vào thời điểm hiện tại, 1 cặp nhím giống 2 tháng tuổi có giá từ 13-15 triệu đồng, tăng 4-6 triệu đồng so với thời điểm đầu năm 2010.
Đối với cặp nhím bố mẹ có khả năng sinh sản có giá trị còn cao hơn nhiều, từ 30 – 35 triệu đồng một cặp. Tính ra, anh đang cầm chắc trong tay gần trăm triệu đồng giá trị từ đàn nhím.
Một hiệu quả khác của việc nuôi nhím là chi phí thức ăn. Thức ăn của nhím khá đa dạng và dễ tìm, như : rau lang, rau muống, bí đỏ, khoai lang, củ sắn. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho nhím, anh đã chủ động trồng xen rau lang, rau muống trên diện tích 1.000m2 đất vườn của mình. Ngoài rau, củ có trong tự nhiên, anh còn sáng tạo một loại thức ăn mới cho nhím. Đó là hỗn hợp “ chuối cây sắc mỏng trộn chung với thức ăn dành cho heo từ 15-30kg, trộn thêm chế phẩm sinh học Vườn Sinh Thái, pha thêm nước sạch, để khoảng 15 phút rồi cho nhím ăn, 2 ngày cho ăn hỗn hợp này một lần, sẽ giúp cho nhím ngăn ngừa bệnh tật và tăng cường miễn dịch ” – anh chia sẻ kinh nghiệm.
Đối với nhím trưởng thành, thông thường cho ăn 2 lần một ngày, buổi sáng lúc 7h, buổi chiểu từ 5-6h. Nhím ít khi uống nước, cần bổ sung nước sạch cho nhím uống tự do, trung bình 1 lít nước/6 con/ngày.
Mỗi năm nhím đẻ 2 lứa, mỗi lứa sinh sản từ 1-3 con. Thời gian nuôi nhím từ khi sinh đến sinh sản là khoảng 1 năm, lúc đó, nhím đạt trọng lượng khoảng 10kg.
 Nhím ít khi bệnh, bệnh giun sán thỉnh thoảng vẫn xảy ra. “muốn trị bệnh này rất dễ, chỉ cần cho nhím ăn trái cau già, khoảng 1-2 ngày sau, nhím sẽ khỏi bệnh” anh Nguyên nói.
Về vấn đề chuồng nuôi được xây dựng khá đơn giản, bốn bên là tường ximăng, rộng 1m, dài 2m, cao 1,2m, phía trên lợp lá. Phía trước có một cái cửa thuận tiện trong việc cho nhím ăn. Mỗi cặp nhím được nhốt chung trong một chuồng.
Anh Nguyên cho biết, đã có nhiều người đến hỏi mua nhím giống nhưng anh vẫn chưa có ý định bán, hướng tới anh sẽ tiếp tục cho nhím nhân giống, mở rộng diện tích nuôi.
Thiết nghĩ, việc nhân rộng mô hình nuôi nhím là cần thiết, nhưng cần tránh làm theo phong trào khi chưa đảm bảo về đầu ra cho sản phẩm.
Bà con nên kết hợp giữa thức ăn hàng ngày của Nhím với Chế Phẩm Sinh Học Vườn Sinh Thái để đạt được năng suất và lợi nhuận cao trong chăn nuôi nhím

0 comments:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...