chế phẩm sinh học

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

Chế Phẩm Sinh Học Cho Gia Súc - Gia Cầm

QUY TRÌNH SỬ DỤNG CHẾ PHẨM VƯỜN SINH THÁI
 CHO CHĂN NUÔI GIA SÚC – GIA CẦM

I. Công dụng:

            Giảm 1/3 khẩu phần ăn, tăng sức đề kháng cho vật nuôi, hạn chế dùng thuốc kháng sinh, làm cho da vật nuôi hồng hào, lông mượt, vật nuôi ăn ngủ tốt, không phá chuồng đồng thời giảm mùi hôi phân từ 70 – 80%, cho xuất chuồng sớm từ 10 – 15 ngày, cá biệt lên tới 20 ngày, tăng năng suất, chất lượng thịt, trứng, sữa lên 20 – 30%.

II. Quy trình sử dụng chế phẩm Vườn Sinh Thái  cho gia xúc, gia cầm:

2.1 Gia cầm:
Có thể cho ăn hoặc cho uống, tuy nhiên nếu cho ăn thì thôi cho uống hoặc ngược lại cho uống thì thôi cho ăn.
*Cách cho uống như sau: Dùng 5ml chế phẩm pha với 10 – 20 lít nước sạch cho gà uống. Cụ thể như sau:
+ Đối với gà, vịt, ngan, ngỗng… ở giai đoạn úm: Sau khi gà mới nở (bóc trứng) bỏ đói từ 12 – 15h để gà cho tiêu hao hết dinh dưỡng dự trữ sau đó dùng 5ml chế phẩm pha với 15 - 20 lít nước sạch cho uống (1ml chế phẩm pha với 3 – 4 lít nước). Chú ý trước khi cho gà uống chế phẩm Vườn Sinh Thái nên “hãm” để gà khát nước với mục đích chế phẩm được sử dụng tập chung, hiệu quả sẽ cao hơn.
+ Thời kỳ hậu bị: Dùng 5ml chế phẩm pha với 10 - 12 lít nước cho uống. Cho uống cách nhật, tuần cho uống 3 – 4 lần vào buổi chiều tối.
+ Đối với gà, vịt, ngantrong thời kỳ đẻ trứng hoặc thời kỳ sau úm (đã thành thục hoặc đã lớn) có thể dùng 5ml chế phẩm pha với 10 lít nước sạch cho uống cách nhật).

*Cách cho ăn như sau:
+ Thức ăn là Cám công nghiệp: Dùng 5ml chế phẩm pha với một ít nước (tùy lượng thức ăn và dạng thức ăn…) trộn đều với 10 – 12kg cám Công nghiệp.
+ Thức ăn là các dạng thức ăn tinh (hạt thóc, ngô, gạo, cơm nấu, cám nấu và các sản phẩm phụ khác trong chăn nuôi): Dùng 5ml chế phẩm pha với một ít nước trộn đều cho 7 – 10 kg thức ăn tinh.
            Lưu ý: đối với cám công nghiệp ở dạng hỗn hợp viên, có thể trải đều cám ra nền sạch hoặc dụng cụ chứa chuyên dùng. Dùng bình sạch chuyên dùng phun đều chế phẩm Vườn Sinh Thái đã pha lên các hạt cám CN, sao cho các hạt cám ngấm đều và không bết dính nước là được.
2.2 Gia súc
2.2.1 Đối với Lợn nái (lợn sinh sản):
            Công dụng: Bổ sung các chất dinh dưỡng khoáng, các loại vitamin, acid amin  cho lợn mẹ…để nuôi con ngay từ trong bào thai, giúp lợn mẹ tăng sức đề kháng, chống chịu tốt với các điều kiện bất lợi từ môi trường.
            Cách sử dụng: Dùng 5-6 ml chế phẩm pha trộn đều với 15-20 kg cám nấu, sau khi trộn để 15-20 phút mới cho ăn. Cho ăn cách nhật, ăn vào bữa tối, một tuần từ 3-4 bữa. Lưu ý cho ăn bữa nào hết bữa đấy không để qua đêm hoặc qua bữa sau. Trước thời điểm lợn đẻ và sau khi đẻ 2 – 3 tuần nên ngừng cho ăn chế phẩm, sau đó cho ăn chế phẩm tăng dần trở lại.


2.2.2 Đối với lợn con, lợn thịt:
Có thể cho ăn hoặc cho uống, tuy nhiên nếu cho ăn thì thôi cho uống hoặc ngược lại cho uống thì thôi cho ăn.
*Cách cho uống như sau: Dùng 5ml chế phẩm pha với 10 – 15 lít nước sạch cho lợn uống sau khi ăn.
*Cách cho ăn:
+ Đối với cám công nghiệp cho ăn thẳng:
Ø  Ăn khô: Dùng 5ml chế phẩm pha với một ít nước trộn đều với 10 – 12 kg cám công nghiệp.
Ø  Ăn cám công nghiệp hòa với nước: Dùng 5ml chế phẩm pha với một ít nước (tùy theo ăn loãng hay đặc) rồi đổ nước đã pha chế phẩm vào cám công nghiệp dùng tay trộn đều chế phẩm.
Ø  Đối với cám nấu (hoặc cám nấu pha một lượng nhỏ cám công nghiệp): Dùng 5ml chế phẩm pha với 20 – 25 kg cám nấu (lợn to có thể pha 15 – 20 kg cám nấu).
*Nếu là trâu, bò thì có thể cho uống, ăn hoặc trộn vào cỏ lá.
Chú ý khi sử dụng:
-          Chế phẩm sau khi pha trộn không để quá 48h, tốt nhất nên cho ăn, uống trong ngày.
-          Cho ăn cách nhật, cho ăn 1 ngày 1 bữa vào buổi chiều tối, 1 tuần cho ăn 3 – 4 bữa.
-          Không pha trộn chế phẩm khi cám còn nóng (nhiệt độ thích hợp từ 30 – 37oC).
-          Chế phẩm sau khi pha trộn để 15 – 20 phút mới cho vật nuôi ăn.
-          Có thể dùng chế phẩm linh động, nồng độ liều lượng có thể thay đổi tùy thuộc vào thể trạng vật nuôi.
-          Khi cho gia súc, gia cầm uống nên cho uống trong thời gian nhất đinh, càng trong thời gian ngắn càng tốt.
-          Trong một số trường hợp cho ăn quá nồng độ, liều lượng sẽ  xảy ra phản ứng phụ không mong muốn đó là: gia súc, gia cầm có thể bị tiêu chảy nhẹ, nhưng không ảnh hưởng đến thể trạng sức khỏe vật nuôi, bà con có thể dừng cho ăn chế phẩm từ 2 – 3 ngày, ngày thứ 4 cho ăn trở lại nhưng phải giảm liều lượng ăn và sau đó tăng dần trở lại theo quy trình đã hướng dẫn.
-          Chi tiết hướng dẫn sử dụng nên đọc thêm trong tờ hướng dẫn kèm theo sản phẩm, để đạt hiệu quả cao nên đọc ký hướng dẫn và tuân thủ đúng theo quy trình mà nhà sản xuất đưa ra/.

0 comments:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...