chế phẩm sinh học

Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Vì sao khi sử dụng chế phẩm sinh học cho cây cà phê lại không nên dùng nhiều phân bón

Chế phẩm sinh học là loại chế phẩm khá phổ biến đối với bà con nông dân trong thời gian gần đây. Loại chế phẩm này có thể ứng dụng, áp dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, khi sử dụng chế phẩm sinh học, nhất là chế phẩm sinh học cho cây cà phê thì phải có những lưu ý đặc biệt giữa việc sử dụng chế phẩm sinh học và phân bón với nhau.

kết hợp phân bón và vườn sinh thái cho cà phê

Vì sao lại nói rằng không nên sử dụng nhiều phân bón khi đã dùng chế phẩm sinh học cho cây cà phê?

- Thứ nhất, tránh lãng phí. Bản thân chế phẩm sinh học đã có thể cung cấp nhiều loại chất dinh dưỡng khác nhau như các chất khoáng, acid amin, vitamin… Vì thế, chúng ta không cần dùng thêm phân bón hay thuốc tăng trưởng, vì sẽ gây ra tình trạng thừa dinh dưỡng, khoáng chất ở cây trồng như cây cà phê.

- Thứ nhì, tăng hiệu quả. Phân bón được giảm và hạn chế sử dụng, sẽ giúp các chế phẩm sinh học phát huy tốt vai trò chuyển hóa năng lượng, giảm thiểu tối đa hao hụt dinh dưỡng trong quá trình tổng hợp.

chế phẩm vườn sinh thái cho cà phê

- Cuối cùng, giảm phân bón còn giúp cố định N trong không khí và phân giải các hợp chất, tổ hợp khó tan có trong đất. Vì thế, sử dụng phân bón ở một lượng vừa phải là cần thiết.

Việc sử dụng phân bón quá nhiều, nhất là các loại phân bón hóa học sẽ gây ra tình trạng chai đất, ô nhiễm vi sinh cũng như sa mạc hóa gây tác động xấu cho mùa vụ sau. Vì cây cà phê là loại cây công nghiệp giá trị cao nên cần có kế hoạch bón phân và sử dụng chế phẩm sinh học hợp lý để có thể tận dụng tối đa hiệu quả chất bổ cũng như giữ chất đất cho những mùa vụ về sau

0 comments:

Đăng nhận xét

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...